ฮอนด้า จัดเวิร์คชอปปลุกพลังไอเดีย คิด(ส์) กระหึ่มโลก เสริมทักษะ 30 นวัตกรตัวจิ๋ว ในโครงการ ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2017 ปีที่ 13
31 มกราคม 2561
(กรุงเทพฯ - 31 มกราคม 2561) บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมเวิร์คชอป “ปลุกพลังไอเดียคิด(ส์) กระหึ่มโลก” ในโครงการ ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2017 ให้แก่น้องๆ เจ้าของผลงานทั้ง 30 ผลงาน ที่ผ่านการคัดเลือกจาก 17,957 ผลงานที่ส่งเข้ามาจาก 223 โรงเรียนทั่วประเทศ โดยเยาวชนที่เข้าร่วมเวิร์คชอปจะได้เรียนรู้เพื่อเสริมทักษะและเตรียมความพร้อมในการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ อีกทั้งเทคนิคในการนำเสนอผลงาน พร้อมรับทุนสนับสนุนเพื่อทำแบบจำลองผลงานสิ่งประดิษฐ์ เพื่อนำเสนอในรอบชิงชนะเลิศวันที่ 13-14 กุมภาพันธ์นี้ โดยน้องๆ ผู้ชนะในโครงการฯ ทั้ง 6 คน จะได้รับรางวัลโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมทุนการศึกษาและได้เดินทางไปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์กับเยาวชนชาวญี่ปุ่นและเวียดนาม ณ ประเทศญี่ปุ่น ในเดือนมีนาคม
สำหรับกิจกรรมเวิร์คชอปในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากสาขาต่างๆ ได้แก่ ครูอ่ำ นายอนุรักษ์ สุขนันทศักดิ์ จากรายการ Art Club ครูที่มีความเชี่ยวชาญการสอนศิลปะให้กับเด็กๆ ที่มาแนะนำเทคนิคการสร้างสรรค์แบบจำลองผลงานด้านต่างๆ ทั้งการสร้างสรรค์จินตนาการ 3 มิติ การเลือกใช้วัสดุ เทคนิคการทำสิ่งประดิษฐ์เคลื่อนไหว การเลือกใช้สีและการตกแต่งอย่างสร้างสรรค์ ฯลฯ รวมทั้งพี่สายไหม น.ส.ธัญจิรา วิมลอนุพงษ์ และน้องคิดิน ด.ช.ฤกษมคามิน ภูมิธาดาเดช รุ่นพี่ที่ชนะการแข่งขันในโครงการจากปีที่ผ่านๆ มา ที่นำผลงานสิ่งประดิษฐ์ต้นแบบของตนเองมาเป็นแรงบันดาลในการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์กระหึ่มโลกให้กับน้องๆ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์จากการเป็นตัวแทนเยาวชนไทยเข้าค่ายแลกเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์กับเยาวชนญี่ปุ่นและเวียดนาม ณ ประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย
นายณัฏฐ์ ปฏิภานธาดา ผู้จัดการทั่วไปส่วนการตลาดและวางแผนกลยุทธ์ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "โครงการ "ฮอนด้า ซูเปอร์ไอเดีย คอนเทสต์" เกิดขึ้นจากความมุ่งมั่นของฮอนด้าที่ต้องการเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้มีเวทีแสดงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์อย่างเหมาะสม โดยกิจกรรมเวิร์คชอปในวันนี้ จัดขึ้นเพื่อปลุกพลังความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งต่อยอดความรู้และทักษะ ให้น้องๆ ได้นำไปพัฒนาไอเดียสิ่งประดิษฐ์แห่งอนาคตให้ออกมาเป็นผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและส่วนรวมอย่างที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาเราได้เห็นแนวคิดใหม่ๆ ที่มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ปัจจุบันตลอดเวลา เราจึงเชื่อมั่นว่าในปีนี้ก็จะมีสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่เกิดจากไอเดียของเด็กไทยอย่างแน่นอน”
น้องคิดิน ด.ช. ฤ.กษมคามิน ภูมิธาดาเดช อายุ 13 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย ตัวแทนจากโครงการฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2016 กล่าวว่า "โครงการฯ มอบประสบการณ์ให้ผมได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่เพื่อสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ใหม่ที่มีประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งหลังจากที่ชนะการแข่งขันฯ ได้ไปเข้าค่ายเยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ณ ประเทศญี่ปุ่น ทำให้ได้มีโอกาสได้รู้จักเพื่อนชาวญี่ปุ่น ถึงเราจะต่างเชื้อชาติกัน แต่ภาษาก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการสื่อสาร โดยเคล็ดลับที่ทำให้ผมประสบความสำเร็จ คือการเริ่มต้นมองหาปัญหาที่ใกล้ตัวก่อน แล้วต่อยอดพัฒนาให้เกิดเป็นสิ่งประดิษฐ์ขึ้นมา บ้างครั้งที่ทำต่อไม่ได้แต่ผมก็มุ่งมั่นไม่ยอมแพ้และทำได้ในที่สุด ความคิดเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากไม่ได้รับโอกาสที่ดีจากโครงการฯ นี้ ที่เปลี่ยนให้ภาพวาดจินตนาการธรรมดาๆ ของเด็กๆ อย่างพวกผม ให้เกิดขึ้นจริงและอาจสร้างประโยชน์ให้กับประเทศไทยได้ในอนาคต"
พี่สายไหม น.ส.ธัญจิรา วิมลอนุพงษ์ อายุ 19 ปี นิสิตชั้นปีที่ 2 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตัวแทนจากโครงการฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2009 กล่าวสนับสนุนว่า "ไหมมีความฝันว่าอยากเป็นนักออกแบบหรือสถาปนิก โครงการฯ นี้ช่วยผลักดันความฝันให้เป็นจริง สามารถเข้ามาเรียนที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้สำเร็จ นอกจากนี้ การเป็นผู้ชนะการแข่งขันฯ ยังให้ประสบการณ์ดีๆ อย่างเช่นได้เจอหุ่นยนต์อาซิโมอย่างใกล้ชิด ก็รู้สึกตื่นเต้นมากเพราะในสมัยนั้นไม่เคยมีใครได้ยืนใกล้ชิดอาซิโมแบบพวกเรามาก่อน อยากฝากถึงน้องๆ ที่ร่วมการแข่งขันฯ ว่าความตั้งใจและลงมือทำให้เต็มที่จะทำให้น้องๆ คว้าความสำเร็จมาได้แน่นอน ขอบคุณบริษัทฮอนด้าที่จัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้ขึ้นมา โครงการฯ นี้เปิดพื้นที่ให้เด็กๆ ได้คิดและลงมือทำ ซึ่งช่วยผลักดันความฝันของเด็กให้เกิดขึ้นจริงได้”
โดยในปีนี้มีน้องๆ เยาวชนส่งผลงานเข้าร่วมประกวดมากถึง 17,957 ผลงานจาก 223 โรงเรียนทั่วประเทศซึ่งเป็นผลมาจากการจัดกิจกรรม School Visit เพื่อสร้างการรับรู้และรับสมัครน้องๆ เข้าร่วมโครงการกว่า 200 โรงเรียนทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด รวมทั้งการเพิ่มรางวัลพิเศษ “ครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ” เพื่อมอบให้กับครูที่ปรึกษาที่ช่วยในการสร้างสรรค์กระบวนการเรียนรู้ แนวคิด จินตนาการ โดยพิจารณาจากจำนวนการส่งผลงาน และรูปแบบสิ่งประดิษฐ์ของเยาวชนที่ส่งผลงาน จำนวน 2 รางวัลอีกด้วย ทั้งนี้ ตลอดการดำเนินโครงการฯกว่า 13 ปี มีจำนวนผลงานที่เกิดจากไอเดียความฝันและจินตนาการของเยาวชนไทยมากถึง 373,392 ผลงาน
สามารถติดตามการนำเสนอผลงานผลงานของน้องๆ ทั้ง 30 คนสุดท้าย ผ่านการบันทึกเทปการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ วันที่ 13-14 กุมภาพันธ์ 2561ที่ www.facebook.com/hondasuperidea เพื่อเฟ้นหาว่า ใครจะได้เป็น 6 สุดยอดนวัตกรรุ่นจิ๋วในโครงการ “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2017 คิด(ส์) กระหึ่มโลก”
ที่จะได้รับโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมทุนการศึกษา รวม 6 รางวัล อีกทั้งรางวัลพิเศษ “ครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ” จำนวน 2 รางวัล โดยทั้งหมดจะได้เดินทางไปเปิดประสบการณ์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์กับเยาวชนชาวญี่ปุ่นและเวียดนาม ในโครงการ "Honda Super Idea's Kids" ณ ประเทศญี่ปุ่น รวม 6 วัน
เกี่ยวกับโครงการฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์
โครงการ “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์” จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อปี 2548 มีต้นกำเนิดจากโครงการ ฮอนด้า คิดส์ ไอเดีย คอนเทสต์ ของ บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ประเทศญี่ปุ่น เพื่อปลูกฝังให้เยาวชนรู้จักใช้ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ รักความท้าทาย กล้าที่จะทำความฝันให้เป็นจริง โดยเปิดรับไอเดียสิ่งประดิษฐ์แห่งอนาคตที่สนุก สร้างสรรค์ และมีประโยชน์ต่อสังคมของเยาวชนระดับประถมศึกษาจากทั่วประเทศ ชิงโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และรางวัลทัศนศึกษาประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันฮอนด้าได้ดำเนินโครงการฯ อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 13
ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
กองทุนฮอนด้าเคียงข้างไทย ภายใต้มูลนิธิฮอนด้าประเทศไทย ผนึกกำลังผู้แทนจำหน่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ส่งมอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือและภาคใต้ รวมมูลค่าความช่วยเหลือ กว่า 4.3 ล้านบาท พร้อมมอบสิทธิ์สำหรับรถที่ประสบอุทกภัย อาทิ ส่วนลดค่าอะไหล่ 30% หรือตรวจเช็กสภาพรถฟรี
2 กันยายน 2567
มูลนิธิฮอนด้าประเทศไทย ร่วมสร้างโป่งช้าง ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนต่อเนื่องเป็นปีที่ 11
15 สิงหาคม 2567