ฮอนด้า จัดเวิร์กชอป “ปลุกพลังคิด(ส์) เนรมิตไอเดียกระหึ่มโลก”เสริมทักษะและความคิดสร้างสรรค์ 30 นวัตกรตัวจิ๋วในโครงการซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2019 ปีที่ 15
15 ตุลาคม 2562
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมเวิร์กชอป “Super Idea…Super Camp : ปลุกพลังคิด(ส์) เนรมิตไอเดียกระหึ่มโลก” มุ่งหวังเสริมสร้างทักษะและปลุกพลังความคิดสร้างสรรค์ให้เยาวชนเจ้าของผลงานสิ่งประดิษฐ์ในโครงการ “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2019” ที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน 30 ผลงาน แบ่งเป็นผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้าย 15 คน และผู้ได้รับรางวัลชมเชยประจำภาค 15 คน ผ่านหลากหลายกิจกรรมในรูปแบบค่ายเยาวชน ณ บ้านนาครูธานี จังหวัดปทุมธานี โดยน้องๆ ผู้ผ่านการคัดเลือกเข้ารอบสุดท้ายจำนวน 15 คน จะมีโอกาสได้นำเสนอผลงาน ต่อหน้าคณะกรรมการของโครงการฯ ณ ลานอีเดน ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ในวันที่ 9 ธันวาคม 2562 เพื่อชิงโล่พระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมด้วยทุนการศึกษา และโอกาสในการเดินทางไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์ วัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์กับเยาวชนชาวญี่ปุ่น ณ ประเทศญี่ปุ่น ในเดือนมีนาคม 2563
นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "ฮอนด้าได้จัดโครงการ ‘ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์’ ในการเป็นเวทีให้เยาวชนไทยได้มีโอกาสแสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์และเป็นแรงบันดาลใจในการมุ่งมั่นทำตามความฝันของตนเอง เพราะเราเชื่ออยู่เสมอว่าหากจินตนาการของเยาวชนได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจะก่อให้เกิดพลังสร้างสรรค์ไม่รู้จบ สำหรับปีนี้ ครบรอบปีที่ 15 ของโครงการฯ มีน้องๆ จากทั่วประเทศร่วมส่งผลงานสิ่งประดิษฐ์ทั้งหมด 26,909 ผลงาน โดยได้ทำการคัดเลือกเหลือเพียง 30 ผลงาน โดยเยาวชนเจ้าของผลงานจะได้เข้าร่วมค่ายเวิร์กชอปเพื่อเรียนรู้ทักษะต่างๆ จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งสามารถต่อยอดไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ รวมถึงรุ่นพี่ในโครงการฯ ที่มาร่วมแชร์ประสบการณ์และสร้างแรงบันดาลใจให้กับน้องๆ และพิเศษสำหรับปีนี้ ผู้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ 15 คนสุดท้าย จะมีโอกาสสร้างสรรค์แบบจำลองผลงานสิ่งประดิษฐ์ พร้อมนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการ ณ ลานอีเดน ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งเป็นเวทีสาธารณะ จะมีส่วนช่วยเสริมสร้างความมั่นใจและความกล้าแสดงออกให้แก่น้องๆ อีกด้วย”
“
รู้สึกยินดีที่ได้ต้อนรับเด็กๆ จากโครงการฯ ซึ่งปีนี้ถือเป็นปีที่สองแล้วที่ทางโครงการฯ ได้พาเด็กๆ มาร่วมสัมผัสและเรียนรู้วิถีชีวิตแบบไทยโบราณ โดยในครั้งนี้นอกจากกิจกรรมที่หลากหลายแล้ว เด็กๆ ยังได้เรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์และประดิษฐ์ของเล่นจากภูมิปัญญาไทย ซึ่งของเล่นหนึ่งชิ้นสามารถเกิดขึ้นจากหลักคณิตศาสตร์ วิทยาศาตร์ และภูมิปัญญาชาวบ้าน ซึ่งจะช่วยพัฒนาทักษะในเรื่องต่างๆ ของเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี และสิ่งเหล่านี้สามารถจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และนำไปต่อยอดกับผลงานสิ่งประดิษฐ์ที่จะใช้ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศต่อไปได้
”
กิจกรรมเวิร์กชอป “ปลุกพลังคิด(ส์) เนรมิตไอเดียกระหึ่มโลก” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 - 10 ตุลาคม 2562 (2 วัน 1 คืน) ณ บ้านนาครูธานี จังหวัดปทุมธานี ในรูปแบบค่ายเยาวชนพร้อมกิจกรรมเวิร์กชอป สำหรับน้องๆ จำนวน 30 คน ซึ่งแบ่งเป็นผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้าย 15 คน และผู้ได้รับรางวัลชมเชยประจำภาค 15 คน จากโครงการฯ โดยได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญจากสาขาต่างๆ มาเป็นวิทยากร ได้แก่ ครูธานี หอมชื่น ผู้ก่อตั้งและสร้างสรรค์แหล่งการเรียนรู้วิถีชีวิตอย่างไทยชนบท “บ้านนาครูธานี” ครูอ่ำ อนุรักษ์ สุขนันทศักดิ์ จากรายการ Art Club ครูที่มีความเชี่ยวชาญการสอนศิลปะให้กับเยาวชน ทีม Mad Science ผู้นำในการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ อาทิ กิจกรรม “เรื่องเล่าจากสายลม” กิจกรรม “โมเดลลึกลับ” กิจกรรม “รุ่นพี่ที่หายไป กิจกรรม “บ่อโคลน” ฯลฯ
ทั้งนี้ น้องๆ ผู้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ 15 คนสุดท้าย จะได้รับทุนสนับสนุนในการสร้างสรรค์แบบจำลองผลงานสิ่งประดิษฐ์ เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการและสาธารณชนในรอบชิงชนะเลิศ เพื่อชิงรางวัลโล่พระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมทุนการศึกษา 10,000 บาท จำนวน 1 รางวัล และรางวัลรองชนะเลิศอีก 5 รางวัล รวมทั้งหมด 6 รางวัล นอกจากนี้ โครงการฯ ยังเล็งเห็นความสำคัญของครูผู้ซึ่งเป็นที่ปรึกษาและมีส่วนร่วมในการกระตุ้น ผลักดัน และสร้างสรรค์กระบวนการเรียนรู้ แนวคิด รวมทั้งส่งเสริมจินตนาการให้กับเยาวชน จึงได้มอบรางวัล “ครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ” จำนวน 2 รางวัล โดยทั้งหมดจะได้รับโอกาสการร่วมเดินทางไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์ วัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์กับเยาวชนชาวญี่ปุ่น ณ ประเทศญี่ปุ่น ในเดือนมีนาคม 2563 ต่อไป
ข่าวอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
กองทุนฮอนด้าเคียงข้างไทย ภายใต้มูลนิธิฮอนด้าประเทศไทย ผนึกกำลังผู้แทนจำหน่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ส่งมอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือและภาคใต้ รวมมูลค่าความช่วยเหลือ กว่า 4.3 ล้านบาท พร้อมมอบสิทธิ์สำหรับรถที่ประสบอุทกภัย อาทิ ส่วนลดค่าอะไหล่ 30% หรือตรวจเช็กสภาพรถฟรี
2 กันยายน 2567
มูลนิธิฮอนด้าประเทศไทย ร่วมสร้างโป่งช้าง ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนต่อเนื่องเป็นปีที่ 11
15 สิงหาคม 2567